மரணப்படுக்கையில் இருந்த தோழர் க.பார்வதி அவர்களுடன் ‘கடவுள் எனும் கருத்து’ பற்றி ஒரு உரையாடல்!
தந்தை பெரியாரின் முதன்மைக் கொள்கைகள் என்பது ஜாதி ஒழிப்பும், பெண்ணடிமைத்தன ஒழிப்பும் தான் என்றாலும், இந்தப் போரில் அவராகவே வரித்துக் கொண்ட அடுத்த எதிரி கடவுள். இதன் மூலம் தன்னுடைய மூலக் கொள்கையை அடைவதற்கான வேகத்தை விரைவு படுத்திக் கொண்டார். இதனாலேயே வரலாற்றில் ”ஜாதி ஒழிப்புப் போராளி” என்று அடையாளப்பட்டிருக்க வேண்டிய பெரியார், ”கடவுள் மறுப்பாளர்” என்று இன எதிரிகளால் சுருக்கப்பட்டார். அதுவே இன எதிரிகளை கருக்கிவிட்டது என்பதும் ஒரு சுவையான வரலாறு! காரணம், ஹிந்து மதத்தின் ஆணி வேரே ஜாதிதான். அந்த ஜாதியின் ஆணி வேர் கடவுள். அதனால்தான் பெரியார் அதன் மீது கை வைத்தார்.
பொதுவாக நம்பிக்கையாளர்கள் பெரியார் தொண்டர் களின் அறிவியல் பார்வையிலான கேள்விகளுக்கு பதிலளிக்கத் திராணியின்றி, ‘சாகிற காலத்தில் சங்கரா சங்கரா என்று தான் சாவீர்கள்’ என்று நமக்குச் சாபமிட்டுவிட்டு அவர்கள் அற்ப சாந்தி கொள்வார்கள்.
இதுவாவது உண்மையா?
பெரியார் தொண்டர்கள் உள்பட எல்லாரும்தான் சாகிறார்கள். ஆனால், இரு தரப்புக்கும் அடிப்படையிலேயே ஒரு வேறுபாடு உண்டு!
ஹிந்து மதத்திற்கு நேர் எதிரான “ஒரு மாற்று வாழ்க்கை” (An alternative life) தான் தந்தை பெரியார் நமக்குக் கொடுத்துச் சென்ற கொடைகளுள் மிக முக்கியமானது! பெரியாரியத்தை நன்கு உள்வாங்கியவர்களின் ஒரே தேர்வு இதுதான்! முத்தமிழறிஞர் கலைஞர் தன்னுடைய இறுதிக்காலத்தில் இருந்தபோது, “சாகப்போற நேரத்தில் நீங்கள் கடவுளை நம்புகிறீர்கள் என்று வெளியில் பேசிக்கொள்கிறார்கள், அப்படியாப்பா?” என்று அவரின் காதில் கலைஞரின் மகள் கவிஞர் கனிமொழி கேட்டார். தான் அப்படி இல்லை என்பதைக்காட்ட, உடனடியாக தலையை இடம், வலமாக வேகமாக அசைத்துக்காட்டி மறுத்தார். இறுதி வரையிலும் அவர் கடவுள் மறுப்பாளராகத்தான் இருந்து காலமானார்.
மரணத்தைக் கண்டு பெரியாரின் தொண்டர்கள் அஞ்சியதில்லை. சுயமரியாதைச் சுடரொளி க.பார்வதியும் தன்னை அந்த வரிசையில் வெகு இயல்பாக இணைத்துக் கொண்டிருக்கிறார்.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக